Máy bay khổng lồ 2 tầng A380

Máy bay khổng lồ 2 tầng  A380 cất cánh
Máy bay khổng lồ A380 Cách nay đúng một thập niên, vào lúc 10 giờ 29 phút sáng ngày 27.4.2005, chiếc máy bay khổng lồ Airbus A380, 4 động cơ phản lực Rolls-Royce Trent 900, tổng trọng lượng 308 tấn lần đầu tung cánh bay thử nghiệm.

Siêu máy bay 2 tầng A380

Siêu máy bay 2 tầng A380

Siêu máy bay 2 tầng

Siêu máy bay 2 tầng

Siêu máy bay 2 tầng

Khoảng 30.000 người yêu thích hàng không đã có mặt. Họ tụ tập ở nhà ga hàng không, họ vây kín vành đai sân bay Blagnac ở thành phố Toulouse, Pháp để ghi nhận thời khắc quan trọng này trong lịch sử ngành vận chuyển hàng không thế giới. Khi ấy, A380 là máy bay thu hút sự quan tâm lớn của giới chuyên ngành hàng không lẫn tất cả những ai thường phải bay xa.

Chuyến bay đầu tiên của “dinh thự bay trên trời” 2 tầng này kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ, bay vòng phía trên dãy núi Pyrénées và rồi kết thúc tốt đẹp lúc 14 giờ 20 chiều. Một chương mới trong lịch sử ngành vận chuyển hàng không dân sự quốc tế đã được mở ra. Và vào ngày 25.10.2007, máy bay A380 đã khắc thêm một cột mốc quan trọng khác: chuyến bay thương mại đầu tiên, với Singapore Airlines, từ Singapore bay đến Sydney, Úc.

Thời gian nhanh chóng trôi qua, A380 nay là máy bay “cục cưng” cuả hành khách khắp thế giới, mỗi dịp khai trương đường bay khai thác bởi A380 luôn là một sự kiện gây chú ý. Hoàn toàn đúng với khẩu hiệu quảng bá mà Airbus đã không ngừng phát đi về máy bay A380 là “Love at First Flight” (Yêu từ chuyến bay đầu tiên).

Tính đến trung tuần tháng 4.2015, Airbus đã bán được 317 chiếc A380 và đã bàn giao 157 chiếc cho các khách hàng gồm Singapore Airlines, Qantas Airways, Emirates Airline, Air France, Lufthansa, British Airways, Korean Air, Thai Airways International, Malaysia Airlines, China Southern Airlines, Asiana Airlines, Qatar Airways, Etihad Airways.

Trung bình mỗi tháng các chiếc A380 của 13 hãng này vận chuyển khoảng 2 triệu lượt hành khách. Từ tháng 10.2007 đến nay đã có khoảng 80 triệu lượt hành khách bay với A380. Những hãng đang chờ nhận A380 gồm Virgin Airways của Anh (6 chiếc), Air Austral của Pháp (trên đảo Réunion, 2 chiếc) và Transaero của Nga (4 chiếc). Riêng Amedeo có mua 20 chiếc để cho các khách hàng thuê. Gần đây có tin đồn Turkish Airlines có thể sẽ đặt mua nhiều chiếc A380.

Tuy nhiên, không phải mọi chuyện đều diễn biến tốt đẹp với loại máy bay này. Năm 2014, Airbus từng nhận tin buồn khi hãng vé rẻ Skymark của Nhật thình lình hủy mua 6 chiếc, tổng trị giá 2,5 tỉ USD (tính theo giá niêm yết catalog) do hãng bị lỗ nặng, buộc phải tuyên bố phá sản. Biên bản ghi nhớ Vienam Airlines mua 4 chiếc A380 ký đã lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa chuyển thành hợp đồng mua máy bay chính thức.

Theo Airbus, cứ trung bình bốn phút lại có một A380 cất hay hạ cánh ở đâu đó trong số gần 100 đường bay đến 45 sân bay hiện vẫn đón nhận, xử lý loại chim sắt to lớn nhất này. Không phải mọi chuyến bay A380 đều là chuyến bay đường xa liên lục địa, vì có nhiều hãng sử dụng nó ở những tuyến hàng không nội địa có rất nhiều hành khách. Và cũng có hai địa điểm được nối kết với nhau bằng A380 với tần suất đáng nể là 7 chuyến mỗi ngày.

>>> Có thể bạn quan tâmAir Mekong ngừng bay sau 28/2

Nguồn : Tổng hợp

Bình luận bài viết

bài bình luận